Nguồn nước có ở trong tự nhiên thường bao gồm một số tạp chất hỗn tạp ở trong thành phần của nước. Một trong các hợp chất thường có ở trong nước tự nhiên đó chính là Sắt. Hàm lượng sắt rất nhiều có trong nước sẽ gây ra hiện tượng nước có mùi tanh khó chịu và có nhiều cặn bẩn màu vàng ảnh hưởng rất lớn đến nước ăn uống sinh hoạt và sản xuất. Chính do đó mà việc xử lý nước bị nhiễm phèn là hết sức cần thiết.

Các phương pháp xử lý nước cấp nhiễm phèn

Phương pháp làm thoáng giúp khử phèn

Bản chất của phương pháp khử phèn này chính nhờ cách giàu lượng oxy ở trong nước để oxy hóa sắt 2 thành sắt 3 tiếp đến thực hiện biện pháp thủy phân để có thể tách sắt ra khỏi nước.

Khử phèn nhanh chóng nhờ hóa chất

Bạn dễ dàng khử sắt ở trong nguồn nước nhờ các chất oxy hóa mạnh hay thường được dùng để khử phèn như là: Clo, Ozone. . .


Ngoài các chất trên bạn cũng có thể sử dụng vôi để khử phèn. Đây chính là phương pháp làm phổ biến được rất nhiều người sử dụng do hiệu quả kinh tế cũng như tính thông dụng. Tuy vậy phương pháp khử sắt bằng vôi còn phải phối hợp với việc làm ổn định nước hay làm mềm nước. Đó là phương pháp làm có thể sử dụng cả cho nước mặt và nước ngầm.

Phương pháp trao đổi cation giúp khử sắt

Cách làm này được thực hiện nhờ việc cho nước thẩm thấu lớp vật liệu lọc có khả năng trao đổi ion. Các inon H+ và Na+ ở ngay bên trong thành phần của lớp vật liệu dùng để lọc nước, sẽ trao đổi cùng các ion Fe2+ có trong nước. Và kết quả cuối cùng các ion Fe2+ được giữ lại trong lớp vật liệu dùng để lọc. Phương pháp này hay được sử dụng cho nguồn nước có chứa Fe2+ ở dạng hòa tan.

Khử phèn an toàn nhờ phương pháp điện phân

Cách khử sắt bằng điện phân đó là cách được nhiều người dùng. Đây là cách làm đem lại hiệu quả rất tốt cũng như rất an toàn cho nguồn nước. Tuy nhiên chi phí để thực hiện phương pháp này không phải là rẻ.

Biện pháp khử sắt bằng vi sinh vật

Những loại sinh vật có thể oxy hóa sắt ở môi trường mà quá trình oxy hóa học rất khó xảy ra. Chúng ta cấy những loại mầm khuẩn sắt bên trong bể lọc đồng thời thông qua các hoạt động của các vi khuẩn mà giúp loại sắt ra khỏi nước.

Trên đây là những phương pháp thường được sử dụng để khử hàm lượng sắt có ở bên trong nước rất hiệu quả. Nếu bạn muốn khử sắt nguồn nước nhà bạn 1 cách an toàn và hiệu quả thì bạn không nên bỏ qua những phương pháp trên.

 
Top