Những nguồn nước được khai thác ở trong tự nhiên như là nước giếng khoan sẽ có màu và mùi vị lạ. Tuy vậy nhưng bạn cũng đừng nên lo lắng do đây là các ảnh hưởng của môi trường. Đặc biệt hơn mùi khó chịu bên trong nước tự nhiên bị ảnh hưởng bởi hoạt động xả thải công nghiệp tạo ra. Những mùi khó chịu đó ảnh hưởng xấu đến nguồn nước của người dân. Vậy các biện pháp nào để khắc phục được tình trạng trên thì mời các bạn đến với bài viết sau đây.

Các giải pháp khử mùi và màu nước

Để hoàn toàn khử mùi hay là màu nước hiệu quả nhất thì các cách làm sau đây được rất nhiều người sử dụng như:

Biện pháp khử mùi bằng làm thoáng

Đó là phương pháp dựa trên nguyên tắc: các công trình làm thoáng có thể làm bay hơi những loại khí gây nên mùi cho nước và giúp cho oxi hóa những chất có nguồn gốc hữu cơ và vô cơ gây nên mùi.

Một số công trình được dùng trong việc khử mùi như là:

- Làm thoáng nhờ dàn mưa, phun mưa.

- Làm thoáng bằng hệ thống cưỡng bức…

- Khử mùi bởi các hợp chất oxi hóa mạnh

Các chất có tính oxi hóa mạnh thường được sử dụng trong quá trình xử lý mùi nước như là:

- Clo hoặc là các hợp chất của clo…

- Máy ozone, chất permanganat Kali…

Sử dụng chất clo và ozone giúp cho việc khử các vi sinh vật gây ra mùi khó chịu cho nguồn nước đây là biện pháp thường được sử dụng. Tuy vậy nhưng bởi hiệu quả kinh tế chất clo rẻ nên thường được sử dụng nhiều hơn so với ozone. Nhưng trong một số trường hợp clo không thể khử mùi hiệu quả thì sẽ sử dụng ozone để xử lý nước.

Khử mùi nước hiệu quả với than hoạt tính

Từ lâu đã được biết đến công dụng của than hoạt tính là có khả năng hấp thụ rất tốt những chất gây ra mùi. Dựa vào đặc tính này mà người ta có thể khử mùi của nước bởi cách lọc nước dẫn qua than hoạt tính. Các loại than hoạt tính hay được sử dụng như: than anthracite, than cốc hay than bạch dương (than bùn) dạng bột cho vào nước.

Than hoạt tính thường được dùng trong các bể lọc khử mùi và những bể lọc than hoạt tính thường được bố trí sau bể lọc trong và khử trùng.

Trên đây là phương pháp rất dễ dàng và đặc biệt hiệu quả trong lúc mà xử lý nguồn nước có mùi và màu khó chịu. Các cách làm này không chỉ mang lại hiệu quả về kinh tế mà nguồn nước sau thời điểm được xử lý vô cùng an toàn cũng như thân thiện đối với sức khỏe của con người. Đây là các phương pháp được nhiều người áp dụng khi xử lý nước có nhiễm mùi hay màu khó chịu và đã rất thành công.

 
Top